Trang

2.7.12

Xóa đi nỗi sợ hãi trong dân

Muốn được nghe sự thật thì điều đầu tiên là phải xóa đi nỗi sợ hãi trong dân chúng. Rồi phải thật lòng muốn nghe, có năng lực lắng nghe sự thật. Muốn được nghe sự thật còn phải có niềm tin bới chẳng ai dại nói thật với người mà mình không tin cậy…


Tiếp xúc với cử tri tại TP. HCM, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã nói những lời “gan ruột”: “Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với đất nước, với Đảng, với nhân dân, với bộ máy này. Chúng ta đã phải đổ nhiều xương máu mới có được. Nên khi có dịp nói thì hãy nói một cách trung thực, nói rất thẳng, dù lời thật mất lòng” và “Chúng tôi cũng cảm thấy có lỗi để cho dân và đảng viên sợ, nhưng mặt khác, đảng viên và người dân cũng phải có trách nhiệm của mình, không thể thụ động. Tại sao người khác nói mà mình không dám nói? Phải nói để sáng rõ và có một chân lý. Biết mà không nói là có lỗi rất lớn, nếu là dân thì có lỗi với đất nước, đảng viên thì có lỗi với Đảng. Nếu tất cả chúng ta sợ hết thì đất nước sẽ như thế nào, Đảng sẽ ra sao? Không thể được đâu, phải hành động thôi!”
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Có lẽ không chỉ riêng cử tri TP HCM mà nhiều và rất nhiều cử tri cả nước đều muốn nói lên những điều bức xúc từ cuộc sống, những lời nói thẳng, nói thật!

Không dũng cảm đối mặt với sự thật, chúng ta không chỉ có lỗi với Đảng, với đất nước của ngày hôm nay mà còn có lỗi với tương lai dân tộc.

Mình cũng chia sẻ với Chủ tịch khi ông nói: “Chúng tôi cũng cảm thấy có lỗi để cho dân và đảng viên sợ…”.  Thốt lên điều cay đắng này, chắc người đứng đầu đất nước đã phải nhiều đêm trăn trở. Tại sao một thể chế “của dân, do dân, vì dân” mà người dân và cả đảng viên lại phải sợ khi nói lên sự thật?

Vâng, thưa Chủ tịch! Đúng là muốn được nghe sự thật hay nói cách khác, để người dân nói thật thì điều đầu tiên là phải xóa đi nỗi sợ hãi trong dân chúng. Rồi phải thật lòng muốn nghe và năng lực lắng nghe sự thật. Muốn được nghe sự thật còn cần phải có niềm tin bới chẳng ai dại nói thật với người mà mình không tin cậy. Ông Hữu Thọ, một cây đại thụ trong làng báo đã có lần nói rằng: “Muốn nghe được lời nói thật là phải công phu lắm, phải thành tâm lắm. Hãy rửa tai để nghe lời nói thật vì không có lời nói thật nào mà không có vị chua chát. Để bệnh nói dối tràn lan chủ yếu là tại người nghe””.

Nhớ lại cách đây ít lâu, trong bài “Em biết thầy sẽ… im lặng” trên BLOG, mình đã viết:” Em biết, thầy sẽ im lặng vì trung thực rất cần sự dũng cảm và giá của nó không hề rẻ. Lời nói thật đã hơn một lần chết chém. Nhưng may mắn thay, được sống một cuộc sống trung thực đang, đã và mãi là khát vọng lớn nhất của nhân loại”.

Chủ tịch Nước đã nói, "phải hành động thôi".
Xin các cấp lãnh đạo hãy bắt đầu bằng việc xóa đi nỗi sợ hãi trong dân.
Bạn có nghĩ như mình hay không?

Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Theo dantri.com.vn

1 nhận xét:

  1. Thật ra dân không hề sợ hãi ai cả. Chỉ vì, nói để làm gì, có thay đổi được gì không? Hay chỉ là nhận được những câu đại loại là: ah, sẽ tiếp thu ý kiến, sẽ nghiêm khắc kiểm điểm .... mà chẳng thấy tiến triển gì!!!
    Theo tôi thiết nghĩ, trước hết phải thanh lọc, thay máu toàn bộ các cấp lãnh đạo có biểu hiện tham nhũng, vì chỉ có các cấp lãnh đạo mới có thể tham nhũng được thôi, còn hạng tép riu thì có thể qua mặt được các ông ấy ah?!! Thứ hai là tăng nặng hình phạt đối với tội tham nhũng, đến mức tử hình, chuyện kiểm điểm trước Đảng chỉ là hình thức, là Đảng viên mà vi phạm thì tội phải nặng hơn người bình thường. Thứ ba là, phụ nữ phải được nắm các chức vụ chủ chốt, tại sao lại như vậy???. Bởi vì, phụ nữ không ăn nhậu, không đàn đúm trai gái, không ăn hối lộ, tham nhũng, luôn quan tâm đến suy nghĩ, đến những gì người dân cần nhất chứ không qua loa như đàn ông.
    Nếu như những lời tâm huyết của tôi được mọi người quan tâm, dù có những ý kiến trái chiều tôi vẫn vui lòng, bởi vì dù sao mình cũng có thể nói ra những bức xúc trong lòng. Là đảng viên, tôi thấy thật xấu hổ khi càng ngày càng xuất hiện những đảng viên biến chất, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống Đảng.

    Trả lờiXóa