Trang

1.10.12

Rút kinh nghiệm vụ Dương Chí Dũng


Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT chiều 28-9, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo với Chính phủ và cơ quan chức năng về quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, sai phạm của ông Dương Chí Dũng xảy ra từ năm 2007, sau đó ông Dũng trải qua nhiều chức vụ trong Vinalines. “Quá trình làm việc của ông Dũng chưa có biểu hiện gì sai phạm. Quy trình bổ nhiệm cán bộ thực hiện đúng từ dưới lên và đảm bảo dân chủ. Tuy nhiên, bộ cũng có trách nhiệm trong việc chưa rà soát một cách kỹ lưỡng. Đây là việc khó lường trước được. Trong kiểm điểm, bộ đã rút kinh nghiệm sâu sắc và trong quy trình bổ nhiệm cán bộ sắp tới phải rà soát kỹ hơn về nhân thân, quá trình công tác cũng như các quan hệ với cơ quan chức năng để thẩm định thông tin. Với doanh nghiệp thì phối hợp cơ quan công an, thanh tra để nắm thêm thông tin” - ông Trường nói.

Về số phận cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong trong giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết do những năm gần đây kinh tế hàng hải sụt giảm nên việc đầu tư cảng biển có ảnh hưởng. Sau khi xem xét lại tổng thể tình hình, Vinalines đề xuất và Bộ GTVT cũng đồng tình đề nghị Chính phủ tạm dừng đầu tư cảng.

Liên quan đến quốc lộ 14 qua Tây nguyên có nhiều đoạn tan nát, gây tai nạn và khó khăn trong lưu thông, ông Trường khẳng định đây là tuyến đường rất quan trọng qua Tây nguyên và trùng với đường Hồ Chí Minh. Từ năm 2005, Chính phủ có bố trí vốn nâng cấp các tuyến qua thị trấn, thành phố và cơ bản đã được nâng cấp. Đoạn còn lại đang lập dự án đầu tư tiếp bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nhưng do thực hiện cắt giảm đầu tư công nên tạm dừng dự án.

Các tỉnh đề xuất cho các nhà đầu tư làm dự án BOT và Bộ GTVT đồng ý. Nhưng do gặp khó khăn kinh tế và vay vốn, dự án triển khai chậm. Vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp với các nhà đầu tư và địa phương, đưa ra các giải pháp vừa làm BOT vừa dùng ngân sách đầu tư. Theo đó, chậm nhất đến năm 2015, quốc lộ 14 được nâng cấp toàn diện.

Xung quanh đề án hạn chế phương tiện lưu thông cá nhân, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT giao Viện Chiến lược GTVT nghiên cứu. Lúc nào hoàn thiện báo cáo đầu kỳ sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, còn thời điểm này Bộ GTVT chưa thể nói gì thêm.

Giải thích việc mặt cầu Thăng Long vẫn tiếp tục hư hỏng sau nhiều lần sửa chữa, ông Trường cho biết mặt cầu có cấu tạo đặc biệt, rải thảm bêtông nhựa lên bản mặt cầu thép tương đối phức tạp.

“Qua nhiều lần bảo hành sửa chữa vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu. Gần đây, một số công ty nước ngoài thay lớp dính bám mới và nhựa mới, những chỗ hư hỏng đã có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, mặt cầu là hệ dầm thép qua nhiều năm bị biến dạng và võng, bộ kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu lại tổng thể cầu và mặt cầu. Bộ cũng trình Chính phủ đề xuất Nhật Bản giúp Việt Nam nghiên cứu toàn diện để khắc phục triệt để mặt cầu” - ông Trường cho biết.

Cần 12 tỉ đồng nghiên cứu sửa mặt cầu Thăng Long

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản để nghiên cứu, thực hiện sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ xin phép nghiên cứu sơ bộ sửa chữa mặt cầu Thăng Long và giao cho tư vấn Katahira & Engineers International thực hiện trong tháng 9 và 10-2012, kinh phí ước tính khoảng 12,05 tỉ đồng.

TUẤN PHÙNG

0 comments:

Đăng nhận xét