Trang

12.10.12

Hà Nội đòi Bắc Kinh chấm dứt xâm phạm các đảo của Việt Nam trên biển Đông


Hà Nội đòi Bắc Kinh phải ngừng tất cả các hình thức xâm phạm chủ quyền Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông. Đó là tuyên bố do đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đưa ra ngày thứ Sáu.

Nhà ngoại giao Việt Nam lưu ý rằng trong những ngày gần đây, phía Trung Quốc đã thực hiện hàng lọat hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông.


Tuyên bố nói đến hành động của phía Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập CHND Trung Hoa, như tổ chức thượng kỳ trên đảo Phú Lâm, diễn tập quân sự trong vùng biển đảo này. Phát ngôn viên Lương Thanh Nghị nhấn mạnh rằng những bước đi như vậy vi phạm tất cả những thỏa thuận song phương hiện có, trong đó có những điều khỏan cơ bản của Tuyên bố chung về giải quyết vấn đề trên biển, mà Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết hồi tháng Mười 2011.

Hành động của Trung Quốc, theo nhận định của nhà ngoại giao, là trái ngược với tinh thần Tuyên ngôn về cách ứng xử của các bên ở biển Hoa Nam (Biển Đông), được ký kết năm 2002 giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc. Những hành động như vậy của Bắc Kinh gây nghi ngờ về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, là mâu thuẫn với tinh thần láng giềng thân thiện trong quan hệ của hai nước, - nhà ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh.

6 nhận xét:

  1. Hành động của Trung Quốc là trái ngược với tinh thần tuyên ngôn về cách ứng xử của các bên ở biển Hoa Nam (Biển Đông), được ký kết năm 2002 giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc. Những hành động như vậy của Bắc Kinh gây nghi ngờ về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, là mâu thuẫn với tinh thần láng giềng thân thiện trong quan hệ của hai nước, vì thế yêu cầu trung quốc dừng ngay hành động nguy hiểm này lại , và chúng ta cần có biện pháp tổng hợp để có thể cải thiện tình hình và hướng tình hình ngày 1 tốt đẹp và có lợi hơn nữa .

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc đơn phương có những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, họ đã làm trái với các quy tắc ứng xử chung trên biển. Xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta đã đưa ra đầy đủ chứng cứ để chứng minh chủ quyền tại 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thế nhưng phía TQ vẫn bất chấp điều đó, vi phạm luật pháp quốc tế về tranh chấp biển đảo, tổ chức diễn tập, tập trận trên vùng có tranh chấp. Chúng ta cũng như các nước trong khu vực hoàn toàn có thể kiện TQ ra tòa án quốc tế.

    Trả lờiXóa
  4. chúng ta có đủ căn cứ để chứng minh chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trong bản đồ năm 1908 của Trung Quốc không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Trong hiệp định Pháp-Thanh. Nhà Thanh công nhận hai quần đảo này thuộc về phía An Nam. Xa hơn nữa, trong tấm bản đồ mà thái giám Trịnh Hòa vẽ thì điểm cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ tưởng mạnh về quân sự thì muốn làm gì thì làm không bằng. Bọn Trung Quốc ngày càng mặt dày, cái danh lắm mưu nhiều kế cũng được thể hiện rõ lắm nhưng thời buổi bây giờ nhiều người cũng biết đến những mánh khóe và mưu kế này nọ lắm rồi. Vì vậy mà chúng cứ nhơn nhơn cố ý xâm phạm chủ quyền biển đảo ở biển Đông, biết rõ rằng như thế là chống lại cả khu vực mà cao hơn có thể là thế giới và đặc biệt là Mỹ mà vẫn làm. Đúng là "chó cùng rứt dậu".

    Trả lờiXóa
  6. Những hành động của Trung Quốc là không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và các nước trong khu vực biển Đông, điều đó đi ngược lại xu thế hòa bình và các quy tắc ứng xử ở biển Đông. Cần phải có những cuộc hội đàm thảo luận để chấm dứt ngay những hành vi bành chướng mang tính chất liều lĩnh và không coi ai ra gì của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa