Trang

Diệp Kính Thiên: Nguyễn Tấn Dũng có thắng không?

Khả năng được đề cử chức Tổng bí thư khóa 12 cho Nguyễn Tấn Dũng có thể chắc chắn. Đây mới chỉ là hiệp một. Sang hiệp hai – bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa 12 – mới là chủ yếu.

Anh Ba Thanh: Nguyễn Phú Trọng sẽ làm Tổng bí thư nửa nhiệm kỳ đầu khóa XII ?

Khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hé lộ một chi tiết đáng lưu ý trong báo cáo đó là về đề xuất tiêu chí xem xét trường hợp "đặc biệt"

5.6.12

Vịnh Cam Ranh: Chuyện thật như bịa!

Xuống địa phương thấy lúc nào cán bộ cũng bận họp, bận đi cơ sở. Vậy đi cơ sở làm gì khi mà những chuyện "tầy đình" xẩy ra lại không hay biết?
Mấy tuần gần đây, liên tiếp có nhiều chuyện "nóng" khiến dư luận bàn tán. Mới đây nhất, lại chuyện các thương lái Trung Quốc vào làm ăn buôn bán ở khắp đất nước ta cứ như chỗ... không người.
Chuyện "lắc và gật"
Làm ăn, buôn bán, chuyện sang tận "xứ người" đầu tư thời hội nhập cũng là "chuyện thường ngày ở huyện" nên không thể "bế quan tỏa cảng".

Chúng ta cũng sang tận bên kia đại dương, cách nửa vòng trái đất đầu tư khai thác còn gì.
Hội nhập mở cửa thì mọi thứ đều phải chấp nhận, vấn đề là sức đề kháng của cơ thể. Và thứ nữa là phải biết "gật' và biết "lắc" đúng lúc đúng việc.
Có quá nhiều bài học cho sự "lắc và gật".
Nhiều nhà máy đường, rồi nhà máy xi măng lò đứng có dạo ồ ạt tràn sang. Có đại biểu Quốc hội đăng đàn cảnh báo và nói rõ nếu chúng ta cứ "gật" như vậy sớm muộn đất nước ta sẽ trở thành bãi rác.
Chuyện "lắc và gật" dư luận còn lên tiếng trong nhiều dự án cụ thể: Cho thuê rừng đầu nguồn, nơi biên giới. Sân golf ở mũi Sa Vĩ địa bàn quan trọng địa đầu tổ quốc. Các dự án ở những vị trí chiến lược thời gian qua...cũng đã "nóng" tại Hội trường Quốc hội.
Người viết bài này đã từng đến dự án sân golf ở Móng Cái ngay sát cửa khẩu sông Bắc Luân.
Bên kia là đất láng giềng, nơi có dự án nhà máy điện hạt nhân, còn bên này là dự án sân golf.
Lồng bè do những người Trung Quốc điều hành tại Cam Ranh
Địa phương cho biết dự án này phải báo cáo lên trên. Trên đã thẩm định chu đáo nên mới "gật". Nhưng nhiều người đến đây vẫn thấy tiếc cho một bãi biển non nước hữu tình sát biên giới- bãi biển Trà Cổ- không được đầu tư lại mọc lên một dự án khác. Và quan trọng đây là một vị trí chiến lược như nhiều người đã từng lên tiếng.
Và chuyện không "lắc" không "gật"
Nhưng có những chuyện không "lắc", cũng không "gật" nhưng vẫn xẩy ra. Chuyện mua cua ở Cà Mau, mua dứa, mua khoai ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Khi hỏi thì chính quyền sở tại không biết, cũng chả ai "gật".
Mới đây nhất, việc thương lái Trung Quốc vào tận quân cảng Cam Ranh nuôi cá. Khi báo chí lên tiếng thì địa phương mới giật mình chỉ đạo cơ sở báo cáo.
Lạ nhỉ, đất nước ta có tiếng là trật tự, kỷ cương, quản lý chặt chẽ từ trên xuống dưới cơ mà.
Việc gì ở đâu đều không thể thoát được sự quản lý. Ví như các vụ tội phạm. Nhiều vụ việc những tên tội phạm gây án không hề để lại dấu vết mà chúng ta đã nhanh chóng truy nã và phát hiện được chỉ trong ít thời gian...
Thế mà ở đây thương lái Trung Quốc không những vào thu mua cá mà còn tổ chức nuôi lồng bè cá chỉ cách quân cảng Cam Ranh có 300m.
Lại còn chuyện những người này đã kịp thời... lấy vợ "tại trận" như cái anh A Giót. Ông thương lái này lấy được một chị vợ ở ngay Cam Ranh mà địa phương cũng không biết mới là chuyện thật như bịa.
Khi nhiều thông tin đăng tải trên báo, Thành ủy Cam Ranh liền chỉ đạo UBND Cam Ranh báo cáo. Ngay sau đó UBND Khánh Hòa có văn bản khẩn yêu cầu TP Cam Ranh vào cuộc và phải báo cáo sớm.
Thật là một sự chỉ đạo khẩn trương. Tuy muộn!
Thôi thì các vụ khác họ có thu mua như cua, dứa, đỉa, hay như móng trâu, râu ngô non rồi "chuồn" thì còn có lý do, đằng này lại tổ chức cả 4 cơ sở thu mua cá và 1 cơ sở nuôi với rất nhiều lồng bè vào cỡ nhất nhì cơ mà.
Tài thật, tài không thể hiểu nổi.
Mà sao bây giờ hệ thống chính quyền ta chỗ nào cũng được Nhà nước trả lương lại làm ăn thế nhỉ? Không biết họ làm gì?
Đọc báo chí, nghe tin tức mà thấy giật mình. Đành rằng ở tận Trung ương không nắm được phải chỉ đạo báo cáo để nắm. Đằng này ngay việc của địa phương cũng không nắm được lại phải dưới báo cáo.
Thế những cuộc hội họp giao ban hàng ngày hàng tuần đều có, sao không có ai phản ảnh? Xuống địa phương thấy lúc nào cán bộ cũng bận họp, bận đi cơ sở. Vậy đi cơ sở làm gì khi mà những chuyện "tầy đình" xẩy ra lại không hay biết?
Không biết là điều đáng trách nhưng biết mà không báo cáo mới là chuyện đáng đặt dấu hỏi? Phải chăng là bao che hay còn gì nữa không?
Cam Ranh là quân cảng và giá trị của nó như thế nào,  người Việt Nam chắc ai cũng đều hiểu.
Việc bất chấp tất cả làm ngơ cho người nước ngoài vào đây làm những việc "bình thường mà không bình thường" nên chăng cần làm rõ.
Tác giả: ĐĂNG TẤN

Gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kế sách chống tham nhũng

Kính gửi: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghiên cứu, tham khảo để đưa ra những kế sách hay giúp nước.
HIẾN KẾ GIÚP NƯỚC
Trong thời nào cũng vậy, từ thời xa xưa trong những đời vua sáng trị vì đất nước đều trọng dụng những người tài có những kế sách hay giúp nước. Kế sách đó có thể là chống ngoại xâm hoặc để phát triển kinh tế. Trong thế giới ngày nay, một số nước đã có những kế sách hay để điều hành đất nước và trở nên giàu có. Nhiều đất nước trước đây với xuất phát điểm thấp, nền kinh tế nghèo nàn nhưng với sự điều hành tuyệt vời mà họ đã bứt phá trở lên giàu có mà các nước phải học tập. Điển hình như đất nước Hàn quốc, Sinhgapo…hay một số nơi như Hồng Kông, Đài Loan… và như đất nước Nhật Bản với tài nguyên không có gì và thiên tai đe dọa nhưng đã trở thành cường quốc trên thế giới. Quản lý đất nước cũng là một nghệ thuật, nghệ thuật pháp trị. Một số đất nước có thu nhập cao, đời sống cao, kinh tế phát triển trước đây cũng xuất phát điểm thấp nhưng nhờ việc quản lý đất nước giỏi mà đã thành công.
Chống tham nhũng và rửa tiền chính là góp thêm vốn cần thiết cho sự phát triển
Tôi là một người công dân nhưng được học, nghiên cứu về pháp luật. Là một người con trên quê hương Hà Nam. Tôi xin đem sức nhỏ bé của mình hiến kế để giúp đất nước ngày một phát triển.
Trong thời gian qua, đất nước ta đã có bước phát triển về kinh tế xã hội. Tuy nhiên so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới Việt Nam là đất nước còn nghèo, kinh tế phát triển chưa bền vững còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Về thu nhập, mức sống của người dân Việt thuộc tốp sau của thế giới ( thu nhập còn thấp GDP đầu người khoảng 1200 USD/ năm). Tuy nhiên mức thu nhập chia ra thì như vậy nhưng thực tế đa số người dân làm gì có thu nhập khoảng 2 triệu 1 tháng trên đầu người, Tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo quá lớn có người chỉ thu nhập mấy trăm nghìn một tháng, điều đó là thực tế chúng ta phải nhìn nhận.
Nói đến trí tuệ người Việt Nam, trong cuộc kháng chiến cũng như trong thời bình. Việt Nam là đất nước mà con người chịu thương chịu khó, hiền hòa và có trí tuệ. Đối với hai đế quốc lớn trước đây, trường kỳ gian khổ nhưng chúng ta cũng đánh bại. Đến hàng nghìn năm Bắc thuộc nhưng ông cha ta vẫn vùng lên chống lại khi có cơ hội, là đất nước nhỏ bé nhưng đã đánh bại các thế lực xâm lược lớn. Trên thế giới có ở đâu có nữ tướng Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa và xưng Vương. Con người Việt Nam cũng như đất nước Việt Nam tài tình lắm. Tuy nhiên, trải qua bao biến cố lịch sử đau thương đã mấy chục năm mà đất nước Việt Nam cũng như người dân Việt Nam còn nghèo lắm. Đọc những bài báo nói về trẻ em ở vùng cao đi học mà rơi nước mắt. Các em học sinh cấp 2 ở vùng cao Hà Giang, Yên Bái phải ở nội trú những lán tự dựng lên. Cuộc sống quá khó khăn điện không có chỉ có ít gạo nhà mang đến. Chủ yếu các em ăn cơm tự thổi bằng củi đi kiếm. Những lúc rỗi các em bẫy được con chuột đó là bữa ăn tươi của các em. Đọc bài báo đó thật cảm động và thấy rằng những người có lương tri phải xót xa.
Chống tham nhũng và rửa tiền chính là góp thêm vốn cần thiết cho sự phát triển
Một thực tế trong thời gian gần đây, lực lượng công nhân đình công quá nhiều là do tình trạng lương không đủ sống, đời sống người lao động vô cùng khó khăn. Hiện nay, ta thấy ở các thành phố lớn có nhiều nhà xây đẹp lộng lẫy nhưng tỷ lệ đó rất ít ỏi so với số đông người dân còn nhiều khó khăn. Vậy sau gần 40 năm hòa bình mà dân ta còn khó khăn quá. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao đó là theo tiêu chí Việt Nam.  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ ra một số yếu kém của đảng cần phải khắc phục ngay. Đảng đã rất thành thật và một thực tế nhức nhối còn đang diễn ra như:
- Người dân mất niềm tin vì tình trạng tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ, chạy chức chạy quyền còn phổ biến. Tình trạng chênh lệch giàu nghèo mức báo động. Tình trạng đó gây lên nguy cơ người dân mất niềm tin vào Đảng, nguy cơ đối với Đảng, với Nhà nước mà chúng ta đang thực hiện  việc chỉnh đốn Đảng.
Ngoài ra ta thấy đại đa số người dân còn rất nghèo chưa được hưởng hạnh phúc sung sướng sau hòa bình mà còn đang hang ngày chật vật với miếng cơm manh áo.
- Về đất đai (nơi ở) của người dân quá đắt không phù hợp thu nhập đời sống của người Việt Nam. Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên MT đã nói: Đất đai đắt gấp 25 lần so với thu nhập và đời sống của người Việt Nam. Tình trạng các khu đất quy hoạch để ở mua bán đã lâu nhưng không có người xây dựng, thậm chí những biệt thự bỏ hoang mà người muốn một tý đất cắm dùi không có. Tình trạng đầu cơ đất gây lãng phí đất đai cũng như tiền bạc của nhà nước và nhân dân. Nếu số tiền đó không đổ vào đất là đầu tư chết thì đã đầu tư vào sản xuất kinh doanh để sinh lời. Thị trường BĐS bong bóng gây ra lạm phát tiêu cực. Như nước Mỹ hùng mạnh như vậy mà thị trường BĐS sụp đổ làm cả toàn cầu điêu đứng. Theo tôi đất nước ta còn nghèo và kém phát triển thì chúng ta phải khắc phục ngay một số việc sau tôi xin được hiến kế giúp Đảng, Chính phủ:
1. Tình trạng tham nhũng, lãng phí , hối lộ còn nhức nhối nó làm đất nước nghèo đi không phát triển được. Thống kê thế giới cho thấy các nước nghèo thu nhập thấp là những nước tham nhũng cao. Ví dụ như về đầu tư xây dựng, tham nhũng, lãng phí đã và đang rút ruột Nhà nước, các công trình không đảm bảo chất lượng đó là tiền của người dân bị xà xẻo. Nếu không bị tham nhũng, lãng phí ta sẽ có tiền để xây nhiều công trình cũng như làm nhiều việc phúc lợi xã hội tốt đẹp.
Chống tham nhũng (Ảnh minh họa)
Tham nhũng lãng phí hối lộ như là bệnh dịch lan tràn khắp mọi nơi làm bóp méo toàn bộ xã hội: Xét xử thì sai, công trình bị xà xẻo. Cán bộ công chức thì làm sai miễn là đem lại lợi lộc đầy túi có tiền thì việc gì cũng xong mà không có tiền thì trì hoãn không làm. Vào bệnh viện bệnh nhân bị đối xử bất công. Nhiều nơi, có tiền hối lộ thì được quan tâm còn không thì vô trách nhiệm. Ngay đến bậc tiểu học, vào được trường điểm trường tốt theo dư luận thì còn mất hàng chục triệu đồng. Tình trạng đó gây tâm lý hoang mang cho xã hội, từ các cháu còn nhỏ tuổi cho đến người lớn bị đầu độc về nhân cách khi thấy sự bất công của xã hội. Tình trạng mãi lộ đối với ngành công an giao thông diễn ra nhức nhối trong toàn xã hội. Tình trạng chạy chức, chạy quyền diễn ra phổ biến. Tham nhũng, lãng phí, hối lộ đã và đang làm tha hóa nhân cách người dân, gây bất bình đẳng trong xã hội và làm nghèo đất nước. Đảng và Chính Phủ rất đau xót trước vấn đề này và quan tâm chặn đứng nhưng hiệu quả chưa cao. Vậy tôi xin được hiến kế như sau để chặn đứng tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ:
+ Khuyến khích người tố cáo tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ. Người bị tố cáo mà có hành vi nêu trên phải đưa ra khỏi ngành không cho làm việc nữa (nếu là cán bộ nhà nước) và phải có cơ chế bồi thường gấp 10 lần số tiền đã tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ. Người tố cáo là người đưa hối lộ thì cũng không bị xử lý về pháp luật. Bởi vì theo như hiện nay, người hối lộ là bất đắc dĩ mới phải hối lộ, nếu không có không giải quyết được việc. Đối với người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ có công tố cáo, tự thú thì không phải chịu trách nhiệm xử lý về pháp luật chỉ phải bị xung quỹ nhà nước số tiền đã tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ. Có cơ chế như vậy thì mới khuyến khích được việc tố cáo đối với những hành vi nêu trên, khuyến khích những thành phần tự thú nếu đã trót vi phạm.
Hơn nữa, trong nội bộ cũng không dám tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ nữa vì sợ bị đồng bọn tố cáo lẫn nhau. Bởi vì, không thể một người tham nhũng, lãng phí, tham ô, nhận hối lộ được mà thành đường dây. Quy định như trên tôi cam đoan rằng không ai dại gì mà vi phạm pháp luật. Nếu quy định như trên thì người muốn tham nhũng, nhận hối lộ cũng không dám nhận nữa vì họ sợ bị tố cáo, sợ bị mất việc làm và bồi thường. Chỉ một quy định nhỏ thôi nhưng như cái vòng kim cô mà cán bộ công chức phải tuân thủ. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tham ô, hối lộ không còn nữa thì đất nước sẽ giàu, mọi cái đi vào trật tự, không còn tình trạng chạy chức chạy quyền nữa tìm được người tài giỏi ra giúp nước. Việc cai trị đất nước cũng là một thủ thuật pháp trị.  Mà tôi tin rằng chỉ nói xuông không được đâu, phải có thủ thuật từ đó mới chế ngự được lòng tham của con người.
Chống tham nhũng (Ảnh minh họa)
Cũng như các nước bạn (Singapore) chính phủ trong sạch nhất thế giới tại sao bạn làm được. Họ cũng có thủ thuật riêng xử lý rất nghiêm minh đối với tình trạng tham nhũng, lãng phí, tham ô, hối lộ. Quan chức Singapore muốn vi phạm cũng không dám vì có chế tài xử lý quá mạnh. Đất nước Singapore trong sạch họ mới giàu có như vậy. Đất nước nghèo đói là đất nước có tỷ lệ tham nhũng, tham ô, hối lộ, lãng phí cao nhất thế giới. Tuy những quy định trên có thể cứng nhắc, không được lòng với đa số những người có lòng tham, hay có cơ hội tham nhũng, nhận hối lộ tuy nhiên theo tôi phù hợp với đa số lòng dân. Quy định như trên có phần khác với bộ luật hình sự về xử lý người có hành vi hối lộ, tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên chúng ta cần sự bứt phá ngoạn mục đề cao việc tố cáo của người dân. Những người đưa hối lộ mà là người tố cáo thì cũng không bị xử lý ( bởi vì là bất đắc dĩ mới phải đưa hối lộ, hối lộ là một trào lưu ( văn hóa phong bì) như phân tích ở trên). Hay người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tham ô mà tố cáo vụ việc (tự thú) thì cũng được khuyến khích, không bị xử lý chỉ bị nộp tiền đã tham nhũng, lãng phí, tham ô như đã nêu ở trên. Đây là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, diệt trừ tận gốc lòng tham của con người.

2. Về đất đai chính sách của ta chưa quản lý tốt để tình trạng đầu cơ lãng phí quá nhiều. Người thì có quá nhiều đất để không, người thì không có mảnh đất cắm dùi. Đất đai quá đắt không phù hợp với thu nhập của người dân. Nhiều người sinh ra lớn lên ở Hà Nội mà không có lấy chỗ ở phải sống chen chúc trật hẹp. Đây là một thực tế đau lòng. Vậy muốn khắc phục tình trạng này cần phải lập lại trật tự, không để tình trạng giá cả vô lý như vậy xảy ra. Người có nhu cầu ở thật mới đầu tư đất để ở, không để tình trạng đầu cơ lũng đoạn đất đai như hiện nay. Việc không quản lý đất đai tốt gây nên tình trạng lạm phát, giá cả leo thang, sự bất bình đẳng trong xã hội xảy ra (người có quá nhiều nhà đất không ở hết, người thì không có tý đất cắm dùi) gây lãng phí đất đai. Hơn nữa tiền của trong dân đổ hết vào đất đai là tiền chết. Nếu số tiền đó đưa vào ngân hàng hay đầu tư sản xuất kinh doanh thì phát sinh lợi nhuận có ích cho xã hội. Từ đó dòng tiền nhàn rỗi sẽ đổ vào ngân hàng, chống lạm phát. Tôi xin được hiến kế như sau:
- Đối với mỗi cặp vợ chồng chỉ được sở hữu một mảnh đất duy nhất đang ở. Ví dụ như họ có con cái lớn thì khi lấy vợ lấy chồng thành một cặp cũng được sở hữu một mảnh đất. Còn vợ chồng đã ly hôn nếu có con rồi thì cũng mỗi người được sở hữu một mảnh đất. Đối với trường hợp người dân có dư tiền mà muốn đầu tư thêm đất thì nhà nước vẫn cho phép mua nhưng đánh thuế cao khi chuyển nhượng mảnh đất thứ 2 trở lên. Đối với nhà đất mua dưới 5 năm mà bán đi đánh thuế 100% giá trị lô nhà đất. Từ 5 năm trở đi mới bán thì đánh thuế thấp hơn 100% giá trị nhà đất, đến tròn 10 năm mới bán thì thuế như hiện nay 2,5% giá trị nhà đất. Nếu quy định như trên không còn tình trạng vay tiền ngân hàng mà lướt sóng đầu tư đất nữa chỉ có ai có thực tiền mới đầu tư mà họ xem có lãi hay không mới dám đầu tư. Vì dưới 5 năm mà đánh thuế cao như vậy thì họ cũng không dám đầu tư làm gì chắc sẽ không có lãi bằng thứ khác. Dòng tiền nhàn rỗi sẽ vào ngân hàng hoặc họ sẽ đầu tư cái gì sinh lời hơn như sản xuất kinh doanh và người có nhu cầu ở thật mới mua nhà đất thì giá nhà đất sẽ về đúng thực chất giá trị.
Quy định như trên sẽ xảy ra tình trạng gian dối, người có đất sẽ gian dối đó là mảnh đất duy nhất họ đang ở để chịu thuế thấp (2,5% giá trị nhà đất như hiện nay) khi bán nhà đất. Nếu có tình trạng đó xảy ra thì khuyến khích người dân tố cáo. (xem xét cả tố cáo không có tên bởi người dân ngại va chạm). Quy định người bị tố cáo gian dối sẽ bị tước hết nhà đất đang sở hữu (kể cả ngôi nhà đang ở) xung quỹ nhà nước. Nếu quy định nghiêm như vậy thì theo tôi không ai dám gian dối nữa, vì nếu gian dối sẽ mất tất cả, do vậy ta đã phòng tránh được tình trạng gian dối về không chịu nộp thuế cao đối với việc mua bán mảnh đất thứ 2 trở lên (tức gian dối là kê khai mảnh đất duy nhất chứ không phải mảnh đất khác).

Vậy vấn đề đặt ra là người bán nhà đất và người mua nhà đất sẽ thông đồng với nhau để chịu thuế thấp thì lại có quy định. Nếu ai tố cáo việc gian dối khi khai thuế nêu trên thì người tố cáo (kể cả người tố cáo là người mua nhà đất) sẽ được ½ số nhà đất xung quỹ nhà nước nêu trên. Tức là nhà nước tặng cho họ ½ số nhà đất người bán nhà đất còn lại. Vì thường thì người mua nhà đất mới biết rõ về mảnh đất mình mua. Có quy định như vậy người bán nhà đất khi kê khai thuế gian dối sẽ không dám gian dối nữa và người mua nhà đất( là người tố cáo hoặc ai đó tố cáo) được số tài sản lớn như vậy thì họ mới tố cáo chứ nếu không được gì thì sẽ không ai tố cáo bởi vì gây ảnh hưởng đến bản thân (quyền lợi phải đi liền với nghĩa vụ). Tôi cam đoan rằng nếu quy định như trên thì rất ít người dám mạo hiểm mà gian dối, từ đó cơ quan chức năng cũng không cần đến người phải đi giải quyết, điều tra là có gian dối nộp thuế hay không rất phức tạp.
Làm được quy định đó dòng tiền nhàn rỗi trong dân sẽ ít đổ vào đất mà gửi ngân hàng hay sản xuất kinh doanh. Từ đó nền kinh tế mới phát triển được không để tiền chết và sẽ không lạm phát nữa do tình trạng lũng đoạn giá cả của đất đai như hiện nay.
Trên đây là một số kế tôi xin hiến cho Đảng, Chính Phủ. Với tấm lòng trong sáng, thành tâm mong muốn đất nước được giàu có, dân được ấm no hạnh phúc. Đó cũng là mong mỏi của Đảng và nhà nước ta. Nếu cần người để giúp ích cho đất nước tôi xin nguyện cống hiến sức mình bằng những sáng kiến cụ thể hơn trên nhiều lĩnh vực.
Tôi xin có một đề nghị nhà nước ta có thể mở một cuộc thi tìm những ý tưởng hiến kế giúp nước. Chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng hay ứng dụng trong việc quản lý đất nước như thời cha ông ta đã từng làm.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Địa chỉ Gmail: luong.hoa02@gmail.com. 

http://thutuongnguyentandung.net/ke-sach-chong-tham-nhung-gui-thu-tuong-nguyen-tan-dung-tham-khao.html

Học thuyết quân sự mới của Mỹ - đánh đòn phủ đầu Trung Quốc

“Mỹ sẵn sàng đánh đòn phủ đầu các căn cứ quân sự của Trung Quốc, mục tiêu là tiêu diệt lực lượng hạt nhân của Trung Quốc”.
Mỹ thực hiện "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" bề ngoài nhằm vào CHDCND Triều Tiên, nhưng thực chất là tấn công Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn nội dung từ tờ “Thời báo Tài chính” Anh có bài viết nhan đề “Chiến lược mới của Mỹ bị chỉ trích mạnh mẽ”, cho rằng phương châm quân sự mới của Mỹ mang đậm màu sắc Chiến tranh Lạnh, “tác chiến hợp nhất trên không-trên biển (không-hải quân)” sẽ đẩy Mỹ vào hoạch định chiến tranh khiêu khích nguy hiểm nhằm vào Trung Quốc.

Bài viết cho rằng, phương châm quân sự mới của Mỹ, nhằm đáp trả khiêu khích quân sự của Trung Quốc ở mức độ nhất định, đang bị chỉ trích mạnh mẽ cả trong và ngoài nước, cho rằng nó hoàn toàn không cần thiết thể hiện thái độ khiêu khích với một trong những đối tác kinh tế lớn nhất của Mỹ.

Trong thời điểm Mỹ điều chỉnh triển khai chiến lược toàn cầu, gia tăng coi trọng châu Á, tư tưởng tác chiến “tác chiến hợp nhất trên không-trên biển” (AirSea Battle) là để cố gắng duy trì ưu thế quân sự ở những khu vực có tầm quan trọng chiến lược.

Trong 20 năm qua, cùng với việc cảm thấy lo ngại về xây dựng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc đang dần dần hé lộ tư tưởng chiến lược này.

Trong tương lai, Hải quân Mỹ sẽ trang bị máy bay không người lái X-47B cho tàu sân bay.
Nhưng, trong thời điểm Mỹ cố gắng nắm chắc sự cân bằng thích hợp “cạnh tranh” và “hợp tác” trong quan hệ với Trung Quốc, có người (thậm chí gồm một số người trong nội bộ Quân đội Mỹ) cảnh báo, học thuyết quân sự mới này sẽ chọc giận Trung Quốc một cách hoàn toàn không cần thiết.

“Tác chiến hợp nhất trên không-trên biển đang ma quái hóa Trung Quốc” – Thượng tướng nghỉ hưu, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ James Cartwright vừa nói tuần trước. “Điều này không phù hợp với lợi ích của bất cứ ai”. - Tân Hoa xã viện dẫn lời bàn chưa được xác minh cho hay.

Học thuyết quân sự mới này mang đậm màu sắc Chiến tranh Lạnh. Vào thập niên 1970, do cảm thấy lo ngại về mối đe dọa quét sạch Tây Âu của Quân đội Liên Xô, các nhà hoạch định quân sự Mỹ đã phát triển học thuyết chiến tranh, được gọi là “tác chiến hợp nhất trên không-mặt đất” (không-lục quân). 

Từ vũ khí kiểu mới đến quan hệ giữa Mỹ và đồng minh, ở mức độ rất lớn, học thuyết này đã trở thành nền tảng chính sách quân sự của Mỹ giai đoạn cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trên phương diện chính sách và chiến lược ảnh hưởng 20 năm tới, “tác chiến hợp nhất trên không-trên biển” có thể đóng vai trò quan trọng tương tự. Các quan chức cho biết, nó tập trung vào tăng cường quan hệ đồng minh của Mỹ ở châu Á, đồng thời đáp trả vũ khí và khả năng chiến đấu “chống can dự/ngăn chặn khu vực” (anti-access, area-denial) do nước khác phát triển.

“Điều này rất có thể là thách thức đặc trưng nhất của thời đại hiện nay và trong tương lai gần” – Đô đốc Jonathan Greenert, Bộ trưởng Tác chiến Hải quân Mỹ, Thượng tướng hải quân vừa nói tuần trước.

Mục tiêu chủ yếu "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" của quân Mỹ rõ ràng nhằm vào Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuần tới đã đến châu Á, giải thích với đồng minh của Mỹ về hàm nghĩa của học thuyết quân sự này.
Trong thời điểm quân Mỹ từng bước rút khỏi Chiến tranh Iraq và Afghanistan, phương châm quân sự mới tìm cách ứng phó với chủ đề chiến lược quan trọng hiện nay của quân Mỹ: sự trỗi dậy của châu Á; sự điều chỉnh trọng tâm theo yêu cầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một khu vực rộng lớn (chú trọng hơn về sức mạnh trên không và trên biển); tầm quan trọng của chiến tranh mạng.

Nhưng, bối cảnh phát triển của "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" có sự khác biệt một trời một vực với bối cảnh phát triển của học thuyết quân sự thời kỳ Chiến tranh Lạnh. 

Đối thủ trước đây là Liên Xô, Mỹ không có bất cứ quan hệ kinh tế thương mại nào với họ; còn hiện nay, Mỹ có quan hệ kinh tế thương mại sâu sắc với Trung Quốc - từ thương mại đến trái phiếu chính phủ Mỹ.

Trong bối cảnh chính trị tinh tế này, trong các trường hợp công khai, quan chức Mỹ kiên trì cho biết, "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" hoàn toàn không nhằm vào một nước nào, thậm chí cũng không nhằm vào khu vực nào, mà là có liên quan đến công nghệ đang nghiên cứu phát triển của rất nhiều quốc gia.

"Ý tưởng này không nên buộc chặt vào bất cứ tình cảnh riêng nào" - Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Thượng tướng Norton Schwartz vừa cho biết tuần trước khi được hỏi "mục tiêu chủ yếu phải chăng là Trung Quốc".
Nhưng, các quan chức Mỹ ngầm thừa nhận, từ tên lửa đạn đạo có thể bắn chìm tàu chiến, đến tàu ngầm và sức mạnh tác chiến mạng không ngừng phát triển của Trung Quốc, việc đầu tư cho vũ khí "chống can dự" của Trung Quốc khiến cho Lầu Năm Góc cảm thấy lo ngại, mà loại vũ khí này đang là thứ mà "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" phải đối phó.
Trong thời điểm Mỹ đưa ra phương châm quân sự mới, đúng vào lúc Lầu Năm Góc cắt giảm ngân sách. Lầu Năm Góc đã cắt giảm 485 tỷ USD ngân sách trong 10 năm tới, nếu Quốc hội Mỹ không thể đạt được một thỏa thuận ngân sách toàn diện trong năm nay, Lầu Năm Góc còn có thể buộc phải tiếp tục cắt giảm ngân sách với số tiền tương tự. 
Nhưng, nếu phải quán triệt có hiệu quả học thuyết "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển", thì phải tiến hành đầu tư to lớn cho máy bay ném bom tầm xa mới, tàu chiến, tàu ngầm và khả năng tác chiến mạng.
"Trong khoảng 12 năm qua, nếu bạn cần gì, chúng tôi cơ bản đều có thể sắp xếp ngân sách". George Flynn, một quan chức hoạch định cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, "thực tế mới về mặt tài chính đòi hỏi chúng tôi phải lựa chọn".

Cùng với việc đầu tư cho máy bay chiến đấu thế hệ mới, uy lực của "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" sẽ còn tiếp tục được tăng cường.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không hề giấu giếm quan điểm của họ - châu Á là một khu vực quan trọng hàng đầu trong chiến lược lâu dài của họ. 

Leon Panetta đã nói với học viên tốt nghiệp của Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis hồi tuần trước rằng: "Thế hệ của các bạn sẽ đối mặt với một trong những chương trình quan trọng, đó chính là duy trì và tăng cường ưu thế của Mỹ ở vùng biển Thái Bình Dương rộng lớn".

Theo quan điểm của một số nhà quan sát, "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" sẽ đẩy Mỹ vào hoạch định chiến tranh nhằm vào Trung Quốc. Một trong những văn kiện công khai của Lầu Năm Góc "Ý tưởng can dự tác chiến liên hợp" (Joint Operational Access Concept) đề nghị, trong tình huống xảy ra bất cứ cuộc xung đột nào, quân Mỹ "tiến hành tấn công chiều sâu (tung thâm) đối với sự phòng thủ chống can dự/ngăn chặn khu vực của đối phương". 

Lấy tên lửa chống hạm của Trung Quốc làm ví dụ, điều đó sẽ có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng phát động một cuộc tấn công quy mô lớn "đánh đòn phủ đầu" đối với các căn cứ quân sự của Trung Quốc.

"Rủi ro to lớn ở chỗ, cuộc tấn công này sẽ gây leo thang nghiêm trọng tình hình, Trung Quốc thậm chí có thể sẽ cho rằng, mục tiêu của Mỹ là tiêu diệt lực lượng hạt nhân của Trung Quốc" - Raoul Heinrichs, Đại học Quốc gia Australia cho biết.

Cụm chiến đấu tàu sân bay là bộ phận cốt lõi của "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" của Quân đội Mỹ.
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/THX-Hoc-thuyet-quan-su-moi-cua-My-danh-don-phu-dau-Trung-Quoc/173693.gd

4.6.12

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

Báo Vì Dân gửi đến quý bạn đọc bài viết và hình ảnh khá đầy đủ cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ. Chuyến thăm này đem lại nhiều ý nghĩa.

Nhận lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngài Leon Edward Panetta, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sang thăm chính thức Việt Nam, đã đến tỉnh Khánh Hòa ngày 3/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhận bó hoa tươi thắm 
Sáng 4/6, lễ đón chính thức đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh – đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta 
Đại tướng Phùng Quang Thanh đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta 
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì lễ đón. Đại biểu các tướng lĩnh, sỹ quan cấp cao quân đội nhân dân Việt Nam cùng dự lễ đón.
Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thực hiện nghi thức chào cờ 
Ngay sau lễ đón, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh làm trưởng đoàn đã hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ do ông Leon Edward Panetta làm trưởng đoàn.
Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta duyệt đội danh dự 
Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta duyệt đội danh dự 
Đại tướng Phùng Quang Thanh chào mừng Bộ trưởng Leon Edward Panetta và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sang thăm chính thức Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ ổn định, hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ.
Đại tướng Phùng Quang Thanh giới thiệu thành viên trong đoàn cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta 
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh chỉ cho ông Leon Panneta phòng họp Quốc hội 
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đón Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta vào phòng hội đàm 
Bộ trưởng Leon Edward Panetta cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, hữu nghị của Đại tướng Phùng Quang Thanh và các tướng lĩnh, sỹ quan cấp cao quân đội nhân dân Việt Nam dành cho đoàn và tin tưởng chuyến thăm của đoàn sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp.
Toàn cảnh buổi hội đàm 
Hai bên đã thống nhất đánh giá việc triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011 gồm mối quan hệ quốc phòng song phương dựa trên cơ sở tôn trọng đầy đủ độc lập tự chủ và chủ quyền của mỗi bên, trên tinh thần hữu nghị, tôn trọng, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau; mối quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài về quốc phòng, an ninh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có lợi ích quan trọng cho cả hai nước và cho khu vực.
Đại tướng Phùng Quang Thanh tại buổi hội đàm 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại buổi hội đàm 
Mối quan hệ sâu sắc hơn giữa hai cơ quan quốc phòng sẽ góp phần cải thiện quan hệ quốc tế, tăng cường quan hệ song phương chung giữa hai nước và tăng cường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực.
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta họp báo sau hội đàm. 
Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta họp báo sau hội đàm. 
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu tại họp báo sau hội đàm. 
Hai bên thiết lập các cơ chế đối thoại thường xuyên; hợp tác về an ninh trên biển, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; trao đổi đoàn các cấp, đào tạo tiếng Anh, hợp tác quân y; cung cấp thông tin bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh, tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh; rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin…. và những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Hợp tác quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không làm phương hại đến an ninh của các nước láng giềng.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta trao lại cho Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam những tập nhật ký của bộ đội Việt Nam trong chiến tranh. 
Đại tướng Phùng Quang Thanh giới thiệu lá thư của cựu chiến binh Mỹ Steve Flaherty 
Kết thúc Hội đàm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế thông báo về kết quả trao đổi trên.
Đại tướng Phùng Quang Thanh trao tập hồ sơ của MIA cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta cùng các thành viên trong đoàn đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; thăm Văn phòng hỗ trợ tìm kiếm người mất tích (JAAC).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trao đổi với Đại tướng Phùng Quang Thanh 
Trước đó, ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta cùng các thành viên đoàn đã đến thăm tàu Hậu cần USNS Byrd của Hải quân Mỹ đang bảo dưỡng tại Công ty đóng tàu VINASHIN, Cảng thương mại Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa./.
Phan Vinh tổng hợp từ VNA và AP, Reuters.
http://phungquangthanh.net/bo-truong-phung-quang-thanh-hoi-dam-voi-bo-truong-quoc-phong-my-leon-panetta.html

Mỹ sẽ sớm bán vũ khí cho Việt Nam ?

Thượng nghị sỹ John McCain nói quá trình thương thảo về bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đang diễn ra 'một cách tích cực'.
Nói chuyện với BBC tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La, ông McCain bày tỏ lạc quan, rằng ông hài lòng về sự phát triển "quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam".
"Việc này [bán vũ khí] phụ thuộc vào loại vũ khí gì. Có những loại vũ khí mà chúng tôi cho rằng Việt Nam không cần thiết phải có."
Tuy nhiên ông nói một số loại vũ khí khác "có thể đàm phán được" và hai bên đang trong quá trình thương thảo.
Hai thượng nghị sỹ, đặc biệt là ông John McCain, có mối quan tâm lớn tới Việt Nam  
"Đây là chủ đề mà tôi cho là hai nước có thể giải quyết một cách tích cực".
Ông John McCain được cho là thành viên có ảnh hưởng trong Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Hoa Kỳ.
Nhân vật từng là ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cũng có nhiều duyên nợ với Việt Nam. Ông từng tham chiến ở Việt Nam và bị cầm tù sau khi máy bay của ông bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội.
Năm 1994, Mỹ đã bỏ cấm vận kinh tế với Việt Nam, nhưng vẫn cấm bán các loại vũ khí sát thương cho quốc gia cựu thù.
Để dỡ bỏ lệnh cấm vận này, Washington đòi hỏi Hà Nội thực hiện một số điểm, trong đó có chủ đề nhân quyền.

Có sự chuyển dịch?

Trong tuần này, tại Malaysia ông McCain vẫn còn giữ quan điểm là "chúng tôi mong đợi có tiến bộ về nhân quyền" ở Việt Nam.
"Chúng tôi mong đợi tiến bộ chứ không phải là thay đổi tức thì."
"Vấn đề đó [quyền con người] phải được chính quyền Việt Nam xem xét nghiêm túc hơn."
Tuy nhiên trong bối cảnh đang có cuộc chạy đua mua vũ khí ở khu vực, và Việt Nam trở thành quốc gia mua vũ khí thuộc loại nhiều nhất từ Nga, dường như đang có sự chuyển dịch trong khía cạnh nhạy cảm này của quan hệ song phương Mỹ-Việt.
Chuyên gia về quốc phòng khu vực Andrei Chang, chủ biên tạp chí quốc phòng Kanwa, nói lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ đã "lỗi thời".
"Trong tình hình hiện nay, tôi cho là nó sẽ sớm được dỡ bỏ."
Trong khi đó, Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Canberra, Úc châu, thì dự đoán "Hoa Kỳ sẽ không dỡ bỏ các hạn chế về bán vũ khí sát thương và một số loại vũ khí khác cho Việt Nam chừng nào Hà Nội chưa đưa ra cải thiện về nhân quyền".
Mới đây, bên lề cuộc họp Quốc hội tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh nói với báo giới trong nước rằng Việt Nam vẫn đang kiến nghị bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
Ông Thanh cũng nói, tuy vậy, nhu cầu mua vũ khí từ Mỹ không nhiều vì khả năng tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Hà Nội chủ yếu mong muốn mua linh kiện,khí tài để bảo dưỡng và tiếp tục sử dụng các vũ khí thu được từ thời chiến.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày ngay sau khi tham dự diễn đàn an ninh ở Singapore.
Tuy không tháp tùng ông Panetta sang Việt Nam, nhưng ông McCain, người đã thăm Việt Nam nhiều lần, nói quan hệ hai bên trong nhiều lĩnh vực kể cả quốc phòng đang "tiến triển tích cực".
Bản thân Bộ trưởng Panetta nói chuyến thăm của ông sẽ thúc đẩy và cụ thể hóa Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng mà Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết từ năm 2010.

BBC

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: 'Thăm cảng là hoạt động bình thường'


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hiện đang ở Việt Nam trong chuyến thăm hai ngày tới thứ Ba 5/6.

Trưa Chủ nhật 3/6, phát biểu trước các thủy thủ tàu vận tải USNS Richard E. Byrd hiện đang neo đậu để sửa chữa ở Vịnh Cam Ranh, ông Panetta tuyên bố: "Đây là môt chuyến đi lịch sử".
Ông nói: "Việc chiếc tàu đang có mặt tại đây và được công nhân Việt Nam bảo dưỡng là chỉ dấu to lớn cho thấy chúng ta đã tiến xa tới đâu".
Tuy nhiên, nhiều phân tích gia cho rằng trước con mắt theo dõi sít sao của Trung Quốc, Hà Nội luôn muốn tỏ ra là giữ cân bằng trong quan hệ với Bắc Kinh và Washington.
BBC đã có cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La 11 ở Singapore.
Trước hết, ông Vịnh cho biết nhận định của ông về các vấn đề an ninh đang thu hút sự quan tâm của thế giới.
Ông Vịnh đã có mặt tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 11 ở Singapore 
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Nhận xét của chúng tôi khi tham dự hội nghị lần này là nhu cầu hợp tác về quốc phòng-an ninh [trên thế giới] đang tăng lên rõ rệt.
Một diễn đàn không chính thức như thế này mà tập trung được rất nhiều lãnh đạo các quốc gia, quốc phòng, học giả, nhà báo... Tiếng nói chung của hội nghị là mong muốn tìm được cơ hội và đường hướng để tạo ổn định và hòa bình cho từng quốc gia.
Bên cạnh xu thế chung của thời đại là hòa bình, ổn định và phát triển, thế giới trong năm vừa qua cũng gặp nhiều vấn đề về an ninh và không chỉ ở một khu vực. Điển hình là ở Trung Đông và Bắc Phi; hay Đông Bắc Á, rồi châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á.
Vì sao lại có nhiều bất ổn như vậy khi mà thế giới ngày một văn minh hơn? Tôi nghĩ một lý do là hệ lụy của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mọi quốc gia đều phải tìm con đường đi của mình [để thoát khỏi khủng hoảng].
Thứ hai nữa là trong thời gian ngắn, châu Á-Thái Bình Dương đã trở nên một khu vực thu hút sự chú ý nhiều nhất trên thế giới. Ngay Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã nhận định, rằng châu Á-Thái Bình Dương là tương lai của thế kỷ 21.
Chính vì vậy, khu vực này tạo ra nhiều lợi ích , đương nhiên dẫn đến nhiều cọ xát vì lợi ích và xảy ra xung đột.
Về Biển Đông tôi cho rằng về đại cục thì đã có tiến bộ nhưng vẫn còn tiềm ẩn và xảy ra những điều đáng tiếc, vì các nước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, chưa tạo dựng được luật chung trong cách ứng xử và phân chia lợi ích trong khu vực.
Bộ trưởng Panetta gặp binh sỹ trên tàu USNS Richard E. Byrd hôm Chủ nhật 
BBC: Theo ông nhận định thì nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông có lớn hay không và làm sao để kiểm soát nguy cơ này?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Theo tôi nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang không lớn vì nếu xảy ra vào lúc này, nó sẽ không chỉ diễn ra giữa hai nước mà sẽ lôi kéo rất nhiều quốc gia.
Hậu quả của nó cũng sẽ không dừng lại ở các nước trực tiếp liên quan, mà ảnh hưởng tới tất cả các nước có lợi ích trong khu vực. Vì vậy không một nước nào đủ liều lĩnh để tạo ra xung đột quân sự trên biển.
Tuy nhiên các mâu thuẫn và bất bình đẳng trong ứng xử và tìm kiếm lợi ích trên Biển Đông thì vẫn hiện hữu, vẫn diễn ra và cần đấu tranh để đẩy lùi chúng.
BBC: Đúng một năm trước đây, đã có biểu tình phản đối chính sách Biển Đông của Trung Quốc ở trong nước. Lúc đó ông có kêu gọi người dân nên tin tưởng vào cách giải quyết của chính phủ. Vậy một năm qua, chính phủ đã có cách giải quyết như thế nào?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Không chỉ một năm mà một thời gian tương đối dài vừa qua, Đảng CSVN và Nhà nước Việt Nam đã rất quan tâm tới việc xử lý các vấn đề trên Biển Đông với ba mục tiêu rõ ràng.
Trước hết là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, như quy định cụ thể trong Luật Biển mà ông Thủ tướng đã phát biểu trước Quốc hội.
Thứ hai là bảo đảm quan hệ hòa bình, hữu nghị và từng bước phát triển với các nước láng giềng, đặc biệt là với Trung Quốc. Không thể đặt vấn đề Biển Đông ra ngoài quan hệ chung với Trung Quốc.
Đây cũng là động lực giúp giải quyết mục tiêu thứ nhất ở trên vì chỉ khi nào có mối quan hệ bình đẳng, hiểu biết lẫn nhau thì mới có thể yên tâm về một nền hòa bình bền vững, giữ ổn định nhưng lại bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ.
Mục tiêu thứ ba là làm cho người dân hiểu về Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, các khái niệm như vùng đặc quyền kinh tế... và rằng Việt Nam đã và sẽ làm những gì có thể để bảo vệ chủ quyền nhưng cũng không đem thảm họa khác cho dân tộc, là chiến tranh.
Tôi nghĩ là người dân đã có hiểu biết cơ bản về những điều mà tôi vừa nói.

'Hoạt động kinh tế'

BBC: Nói đến một nước lớn khác, thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang có chuyến thăm Việt Nam. Nghị trình của ông Panetta ở Việt Nam là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Hoạt động chủ yếu là ông Panetta sẽ đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ông cũng sẽ tới chào lãnh đạo chính phủ Việt Nam.
Ngoài ra ông Panetta sẽ thăm cảng Ba Ngòi ở Vịnh Cam Ranh, nơi mà Tỉnh Khánh Hòa cùng Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam đang sửa chữa tàu vận tải quân sự cho Mỹ.
Ông còn thăm cơ quan MIA (Tìm kiếm người Mỹ mất tích trong cuộc chiến Việt Nam). Đây là lĩnh vực hợp tác mà cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều hài lòng.
BBC: Ông Panetta đã tới thăm hải cảng Cam Ranh, nơi mà Hoa Kỳ từng sử dụng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Bởi vậy hành động này được cho là mang tính biểu tượng lớn. Liệu có quan ngại rằng một nước thứ ba nào khác, hay nói thẳng ra là Trung Quốc, sẽ lo lắng về việc Việt Nam "xích lại quá gần" với Hoa Kỳ?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Trước hết cần nói về Cam Ranh. Vịnh Cam Ranh là khu vực rất rộng lớn, quân cảng chỉ là một phần. Trong khu vực quân cảng, Việt Nam không có hợp tác với nước nào và cũng không cho tàu thuyền bất kỳ nước nào vào trong cả.
Bên cạnh đó, có một khu vực kinh tế rất lớn là cảng Ba Ngòi, do Tỉnh Khánh Hòa quản lý. Tại đây, có một xưởng sửa chữa tàu biển và cho tới nay một số tàu vận tải của Mỹ đã vào sửa chữa.
Trong quá trình phát triển kinh tế đối ngoại, Tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Tàu thủy Việt Namđã ký hợp đồng để sửa chữa cho các tàu dân sự và vận tải quân sự nhưng không vũ trang của nước ngoài, ở mức tiểu tu và bảo dưỡng nhỏ vì trình độ của Việt Nam còn hạn chế.
Nếu [nước nào] hiểu đúng tình hình thực tế như vậy thì tôi cho là không có lý do gì để quan ngại cả.
Đây là hoạt động kinh tế bình thường. Cảng Ba Ngòi đã đón tàu vận tải Mỹ vào sửa chữa và cũng sẽ đón tàu của Trung Quốc, Nhật Bản, Nga... nếu như có nhu cầu trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
BBC: Chúng tôi vừa có cuộc nói chuyện với Thượng nghị sỹ John McCain, trong đó ông McCain tỏ ra lạc quan về việc Mỹ có thể bán một số loại vũ khí sát thương cho Việt Nam trong tương lai. Thưa, ông có thể bình luận gì về việc này?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Việc bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam mang ý nghĩa biểu tượng là chủ yếu vì không thể có quan hệ lành mạnh, bình đẳng mà nước này lại cấm vận với nước kia.
Bỏ cấm vận sẽ tạo tin tưởng rằng Mỹ tôn trọng Việt Nam. Chừng nào chưa bỏ cấm vận thì Mỹ cũng chưa thể nói rằng hai bên đã có quan hệ lành mạnh và bình đẳng.
Tuy nhiên đây là công việc mang tính chính trị là chủ yếu, còn cho tới nay Việt Nam chưa có nhu cầu mua vũ khí, trang bị của Mỹ.
BBC: Một trong các điều kiện mà Hoa Kỳ đòi hỏi nhằm bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam là phải cải thiện nhân quyền. Theo ông đánh giá, khác biệt về nhân quyền giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn lớn hay không?
Ông Nguyễn Chí Vịnh: Theo tôi còn khác biệt là do Mỹ chưa hiểu đầy đủ về Việt Nam. Tôi không thấy có điều gì để nói là vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
Hành động vi phạm pháp luật, cản trở tiến bộ xã hội, bị xã hội lên án, cơ quan nhà nước xử lý thì không thể gọi là vi phạm nhân quyền được.
Tôi mong là quan chức Mỹ tìm hiểu Việt Nam kỹ hơn, sang Việt Nam nhiều hơn thì sẽ không nói là Việt Nam thiếu nhân quyền.

BBC