Trang

20.3.12

Mỹ lập trung tâm tình báo thu dữ liệu liên lạc toàn cầu

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiết lộ, cơ quan này đang xây dựng một Trung tâm tình báo ở tiểu bang Utah để chặn thu các dữ liệu liên lạc điện tử trên toàn cầu.

Ngày 19/3/2012, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiết lộ, cơ quan này đang xây dựng một Trung tâm tình báo điện tử lớn nhất thế giới ở tiểu bang Utah để chặn thu các dữ liệu liên lạc điện tử trên toàn cầu.

Trung tâm này nằm ở hạt Bluffdale, thuộc thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah, Mỹ. Trung tâm được thiết kế để chặn thu, phân tích và lưu trữ lượng lớn thông tin liên lạc, trong đó có nội dung các cuộc gọi điện thoại, email, tin nhắn và truy cập internet.


Trung tâm tình điện tử có chức năng hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ An ninh nội địa (DHS) nhằm thu thập thông tin tình báo về mối đe dọa tấn công mạng.

Ngoài ra, theo Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), trung tâm tình báo này còn chặn thu được các sóng liên lạc từ vệ tinh thông qua cáp ngầm dưới lòng đất hoặc đáy biển và có thể xử lý hàng triệu gigabytes dữ liệu.

Chức năng của trung tâm tình báo trên là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ An ninh nội địa (DHS) nhằm thu thập thông tin tình báo về mối đe dọa tấn công mạng.

Trung tâm tình báo điện tử này sẽ đóng vai trò quan trọng trong phân tích mã dựa trên khả năng xử lý dữ liệu về thông tin tài chính, giao dịch chứng khoán, giao dịch kinh doanh, bí mật quân sự và ngoại giao nước ngoài, văn bản quy phạm pháp luật, bảo mật thông tin liên lạc cá nhân đã được mã hóa nhờ vào bước đột phá mà NSA đã thực hiện cách đây vài năm như, phân tích ngầm (cryptanalyze) hoặc phá vỡ hệ thống mã hóa không thể mã thám (unfathomably) do các chính phủ, tổ chức và cá nhân sử dụng.



Sơ đồ hỗ trợ tác chiến, thu thập, giải mã và cung cấp dữ liệu cho các cơ quan cấp cao hơn của trung tâm dữ liệu Utah.

Về phương thức chặn thu, trung tâm này sẽ đột nhập vào vỏ toán học phức tạp như AES (Advanced Encryption Standard - Tiêu chuẩn mã hóa tiên tiến, một thuật toán mã hóa khối được chính phủ Mỹ áp dụng làm tiêu chuẩn mã hóa) và giải mã dựa vào máy tính siêu nhanh để tiến hành các cuộc tấn công trên các tin nhắn được mã hóa và cung cấp cho các máy tính để phân tích.

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết, trung tâm dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 9/2013, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 2 tỷ USD trong phạm vi khoảng 304.000 m2.

- Hoàng Ngân (theo Presstv, RT)

0 comments:

Đăng nhận xét