Trang

31.3.12

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: “Vì nước, vì dân” là tiêu chí hàng đầu


Từ khi thành lập đến nay, trải qua 82 năm phát triển và trưởng thành, Đảng ta luôn luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Đảng ta luôn khẳng định: Xây dựng và chỉnh đốn Đảng là then chốt.

Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng được đề ra một cách thẳng thắn, công khai với số cán bộ giữ cương vị lãnh đạo và quản lý các cấp. Trong đó tập trung 3 mục tiêu chính:

Đảng viên tại Đại hội Đảng
Đảng viên tại Đại hội Đảng 
Một là, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp;

Hai là, xây dựng đội ngũ các bộ lãnh đạo quản lý nhất là ở cấp trung ương đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy chính quyền cơ quan, đơn vị.

Cả 3 nội dung này có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó nội dung thứ nhất là trọng tâm xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất.

Nước ta hiện có gần 4 triệu đảng viên, về số lượng là đông, nhưng không “tinh” như trước; tính chiến đấu, tính cách mạng cũng không “mạnh” như trước. Thử so sánh, khi tiến hành lãnh đạo Cách mạng Tháng 8, cả nước chỉ có 5.000 đảng viên, trong bối cảnh thù trong giặc ngoài cực kỳ phức tạp, thế mà 5.000 đảng viên cộng sản lúc đó đã thu phục được trái tim, khối óc của 20 triệu dân cả nước, thu phục được hàng ngàn đảng viên các đảng phái.

Hiện nay, không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi đánh giá, nhận định về tình hình cán bộ đảng viên thường chủ quan, máy móc cho rằng cán bộ lãnh đạo các cấp thuộc đơn vị mình là mẫu mực, tài đức vẹn toàn, được sự sáng suốt lựa chọn từ cơ sở, được nhân dân tin dùng... Nhưng khi tìm hiểu kỹ mối quan hệ của các đồng chí ấy với người lãnh đạo, thì thấy tất cả đều có mối quan hệ “dây mơ rễ má” với nhau.

Xây dựng Đảng phải hết sức bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề cho đúng. Công tác cán bộ, công tác Đảng đòi hỏi phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, dân chủ, trong sáng một cách thật sự.

Có nhiều trường hợp xem qua thì thấy việc thực hiện công tác cán bộ rất đúng quy trình, rất dân chủ công khai. Thế nhưng thực chất, sự dân chủ, công khai đó đã bị khống chế, “phù phép”. Một số trường hợp, quyền lợi và bổng lộc cá nhân đã thủ tiêu tính chiến đấu, tính Đảng của người lãnh đạo.

Để củng cố niềm tin của nhân dân, để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, không còn cách nào khác phải xây dựng và chỉnh đốn Đảng một cách khẩn trương, chắc chắn. Phải đặt lợi ích của dân tộc, của Đảng lên trên hết.

Chúng ta cần soi rọi, suy ngẫm xem từ khi tuyên thệ trước cờ Đảng, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta đã vì dân vì nước chưa. Làm được điều này, Đảng ta sẽ thực sự trong sạch, vững mạnh, đất nước ta sẽ phồn vinh.
HỮU QUAN

0 comments:

Đăng nhận xét