Trang

5.4.12

Trung Quốc hãy vui vẻ với quan hệ quân sự giữa Mỹ và Philippines


Philippines hy vọng Trung Quốc sẽ không cảm thấy bị đe dọa vì sự tăng cường hợp tác quốc phòng giữa nước này và Mỹ. 


Để đổi lại việc mở các căn cứ quân sự tại Philipines, nước này sẽ yêu cầu Mỹ cung cấp thêm thiết bị quân sự và huấn luyện binh lính.



Philippines yêu cầu Mỹ cung cấp thêm thiết bị quân sự để đổi lại việc Mỹ muốn mở các căn cứ tại Philippines.
Philippines yêu cầu Mỹ cung cấp thêm thiết bị quân sự để đổi lại việc Mỹ muốn mở các căn cứ tại Philippines.  

Để đổi lại việc mở các căn cứ tại Philippines, nước này sẽ yêu cầu Mỹ cung cấp thêm thiết bị quân sự và huấn luyện, trong đó có thêm một tàu chiến lớp Hamilton và có thể là một phi đội máy bay tiêm kích F-16 cũ, vấn đề này sẽ được hai bên đưa ra thảo luận tại một cuộc họp giữa hai bên vào ngày 30/4/2012 tại Washington.

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận sử dụng chung, Mỹ đang xem xét tiếp cận 6 sân bay dân sự của Philippines để nâng cấp khả năng phục vụ cất/hạ cánh các máy bay vận tải, chiến đấu và do thám của Mỹ, tiếp nhiên liệu và triển khai tạm thời.

Các cuộc đàm phán giữa các Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước sẽ được tiến hành trước cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào cuối năm 2012.

Ông Rosario còn cho biết, Philippiness ủng hộ việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung thường xuyên hơn và cuộc tập trận đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16/4/2012 tại phía Tây đảo Palawan. Động thái trên của Philippines có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.

Philippines hy vọng Trung Quốc sẽ không cảm thấy bị đe dọa vì sự tắng cường hợp tác quốc phòng giữa nước này và Mỹ.

Ông Rosario bày tỏ, Philippines hài lòng về việc Trung Quốc đang trong tiến trình xây dựng quân đội và tăng ngân sách quốc phòng do vậy, Philippines mong muốn Trung Quốc hãy “vui vẻ chấp nhận” việc Philippines tăng cường các khả năng quân sự nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Hiện nay, Mỹ đã triển khai khoảng 600 lính biệt kích tại miền Nam Philippines. Ông Rosario cho biết, Mỹ có thể tăng cường các chuyến thăm của binh sỹ, máy bay và tàu chiến Mỹ tới Philippiness nhưng hai bên sẽ không thảo luận về việc thiết lập căn cứ thường trực của Mỹ tại Philippines.

Mỹ là đồng minh thân cận nhất và cũng là đối tác an ninh chiến lược duy nhất của Philippines kể từ khi hai nước này ký một hiệp ước phòng thủ chung. Trong 10 năm qua, Philippines đã nhận hơn 512 triệu USD viện trợ quân sự từ Mỹ.

Ông Rosario cũng lên tiếng hoan nghênh mối quan hệ tình báo chặt chẽ hơn tại Biển Đông, sau khi Mỹ đề xuất triển khai các máy bay do thám P3C Orion tới tuần tra những khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào năm 2011.

Ông này nói: “Bất kỳ phương thức hợp tác nào giữa hai nước cũng sẽ cung cấp thêm thông tin tình báo cho Philippines trong lĩnh vực hàng hải. Có nhiều thông tin hơn thì sẽ tốt hơn”.

Trước đó, ngày 28/3/2012, Australia cũng đã cho phép các máy bay do thám Mỹ hoạt động từ các hòn đảo xa ngoài khơi biển Ấn Độ Dương.
Hoàng Ngân (theo Reuters)

0 comments:

Đăng nhận xét