Trang

30.4.12

Trung Quốc, Philippines: Lưỡng bại câu thương

Philippines khẳng định nếu xung đột với Trung Quốc xảy ra, hai bên sẽ cùng chịu tổn thất

Hôm qua (29/4), Tổng thống Philippines đã bác bỏ cảnh báo gần đây của giới chức Trung Quốc về một hành động quyết định đối với Philippines nhằm củng cố chủ quyền với bãi đá Scarborough (phía Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

Scarborough / Hoàng Nham là một bãi đá cạn hình móng ngựa không có người sinh sống và cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km về phía tây. Cả Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá này.
Bãi đá Scarborough / Hoàng Nham. (Ảnh vệ tinh: NASA)

"Chúng tôi cho rằng, vào lúc này, họ sẽ không can dự bất kỳ hành động quân sự nào", Tổng thống Benigno Aquino cho hay. Theo ông, cả Philippines và Trung Quốc đều bị thiệt hại nếu xung đột vũ trang xảy ra trong vụ tranh chấp này.

Ông cho biết đã lệnh cho quân đội không được làm vấn đề nghiêm trọng hơn. Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc bắt đầu từ 10/4 khi tàu Trung Quốc cản tàu Philippines bắt ngư dân Trung Quốc bị Philippines tố cáo đánh bắt trộm.

Cũng hôm qua, Trung Quốc bác đề xuất của Philippines về đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế. Vụ trưởng biên giới và hải dương Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu một nhà ngoại giao Philippines để trao kháng nghị về động thái của Philippines.

Trước đó, hôm 28/4, Philippines đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang chơi trò "bắt nạt" trên Biển Đông, sau khi một chiếc tàu cỡ lớn của Trung Quốc quấy rối hai tàu cỡ nhỏ của Philippines gần khu vực bãi đá tranh chấp Scarborough.

"Không ai bị thương nhưng những hành động như thế này của tàu Trung Quốc đã cho thấy mối đe dọa đối với các tàu của Philippines", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez nói trong thông báo đưa ra hôm 28/4.

VNN 

0 comments:

Đăng nhận xét