Trang

12.4.12

Vì sao Hải quân Mỹ triển khai tàu chiến hiện đại tại Singapore?


Mỹ lôi kéo Singapore vào liên minh quân sự chống Trung Quốc. Giám đốc Học viện các vấn đề địa chính trị Leonid Ivashov bình luận như vậy về thỏa thuận triển khai bốn tàu chiến Mỹ tại Singapore.

Các tàu này được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong vùng nước ven biển và sẽ hiện diện trên cơ sở luân phiên. Chiếc tàu đầu tiên sẽ đến khu vực vào cuối năm nay.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Leslie Hull-Ryde gọi thỏa thuận với Singapore là “chưa từng có.”

Phải chăng Mỹ lôi kéo Singapore vào liên minh quân sự chống Trung Quốc?
Phải chăng Mỹ lôi kéo Singapore vào liên minh quân sự chống Trung Quốc?
Nhà phân tích Nga Leonid Ivashov coi đây là một bước tiến mới theo hướng tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á để đối trọng với ảnh hưởng quân sự-chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc: “Tăng cường hiện diện tại Singapore là một trong những yếu tố của cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc. Người Mỹ hiện nay đang cho lực lượng quân sự của mình tiến gần lãnh thổ Trung Quốc, bố trí căn cứ tại Singapore, trước đó là tại Úc, tăng cường sự hiện diện trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về toàn diện. Trung Quốc đang đẩy mạnh khả năng quân sự của mình, đặc biệt là các thành phần có thể hoạt động trong khu vực đại dương.

Trên nguyên tắc, cuộc chiến tranh địa chính trị giữa hai trung tâm quyền lực có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Không nhất thiết phải là chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng hôm nay họ đang chiến đấu với nhau trên lãnh thổ nước ngoài. Điều này được chứng minh bởi các sự kiện ở Libya. Việc lật đổ chế độ Gaddafi trước hết đã làm giảm đi nghiêm trọng sự hiện diện kinh tế của Trung Quốc ở châu Phi.”

Vào cuối tháng Giêng, Mỹ đã đã thỏa thuậnvới Australia rằng trong 6 năm quân số Mỹ ở Australia sẽ tăng gần 13 lần, lên đến 2500 người. Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ được cấp căn cứ không quân “Tindal” ở Darwin, bắc Australia, là nơi Mỹ sẽ triển khai máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu và máy bay chở dầu.

Mỹ đang tạo ra một trong những đầu cầu khu vực để cân bằng ảnh hưởng trên biển. Bởi vì tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc sẽ không với tới căn cứ quân sự này của Mỹ. Đồng thời, từ căn cứ này còn có thể kiểm soát sự lưu thông của tàu thuyền trong vùng biển Đông.

Trong khi đó, Mỹ khéo léo sử dụng những mối quan ngại của Ấn Độ về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và cố gắng lôi kéo nước này vào liên minh. Một bằng chứng của điều này là tuần tập trận chung “Malabar 2012″. Tàu chiến của hai nước diễn tập chống quân đội đối phương và các mục tiêu hải quân trên bờ biển, tiến hành trinh sát hàng hải, các tàu chống tàu ngầm và nhóm tàu sân bay.

Phú nguyễn (Theo Tiếng nói nước Nga)

0 comments:

Đăng nhận xét