Trang

29.4.12

Trung Quốc bác đề xuất của Philippines đưa tranh chấp ở Biển Đông ra Tòa án quốc tế

Ngày 29-4, Trung Quốc đã "nghiêm khắc" bác bỏ đề xuất của Philippines về việc đưa cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông ra phân xử tại Tòa án quốc tế về Luật Biển.
Vụ trưởng Vụ biên giới và hải dương trực thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Đặng Trung Hoa, ngày 28-4 đã triệu một nhân viên ngoại giao cấp cao của Philippines tại Bắc Kinh tới trụ sở bộ này để trao bản kháng nghị "nghiêm khắc" đối với động thái của Philippines.
Phó đô đốc Philippines Alexander Pama (bên phải) trưng bằng chứng về việc 2 tàu hải giám Trung Quốc "xâm phạm chủ quyền Philippines" ở Scarborough
Ông Đặng khẳng định với phái viên của Philippines: "Đảo Hoàng Nham (Philíppines gọi là Scarborough) là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc kể từ thời cổ đại. Không hề có cơ sở pháp lý để kêu gọi một cơ quan quốc tế phân xử".
Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc hai tàu tuần duyên của nước này làm nhiệm vụ bảo vệ đảo Scarborough đã bị tàu ngư chính của Trung Quốc "uy hiếp" vào sáng cùng ngày.
Trong ba tuần qua, khu vực mà cả Bắc Kinh và Manila đều tuyên bố chủ quyền này đã diễn ra các cuộc đối đầu gay gắt của các tàu tuần tra của hai bên.
Theo TTXVN

0 comments:

Đăng nhận xét